วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

ความเป็นมาของกุญแจทรงกระบอก


กุญแจทรงกระบอก

อียิปต์เป็นชนชาติแรกที่ระดิษฐ์กุญแจขึ้นตั้งแต่เมื่อ 4,000 ปีที่แล้ว ในระยะหลายร้อยปีที่ผ่านมา ได้มีการปรับปรุงกุญแจให้สามารถใช้งานได้ดียิ่งขึ้น
หลังปี พ.ศ. 2403 ไลนัส เยล จูเนียร์ จดสิทธิบัตรกุญแจทรงกระบอกซึ่งปรับปรุงจากกุญแจที่บิดาของเขาเคยประดิษฐ์ ไว้ กุญแจทรงกระบอกยี่ห้อ “เยล” ที่ใช้กันทั่วไปทุกวันนี้ เป็นกุญแจที่ผลิตในระบบอุตสาหกรรม ชนิดแรกที่มีคุณภาพดี ให้ความปลอดภัยสูง

กุญแจทรงกระบอกมีลักษณะเป็นทรงกระบอก มีรูกุญแจเอียงเยื้องศูนย์อยู่ที่ไส้กุญแจ (รูปที่ 1) กระบอกกุญแจและไส้กุญแจมีรูเจาะถึงกันจำนวนห้ารู เมื่อยังไม่ได้สอดลูกกุญแจเข้าไปหรือสอดแล้วแต่ยังไม่ได้บิดลูกกุญแจรูเหล่า นี้จะอยู่ในแนวเดียวกัน รูเจาะแต่ละรูมีหมุดสลักและลูกเลื่อนสอดอยู่ เมื่อสอดลูกกุญแจเข้าไปหมุดสลักจะถูกบังคับให้เคลื่อนที่ไปตามรูเจาะ ปลายด้านในของไส้กุญแจมีลูกเบี้ยวทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของกลไกสลักประตู เมื่อบิดลูกกุญแจ ลูกเบี้ยวจะลากสลักประตูถอยออกมา



ลูกกุญแจที่ไม่ถูกต้อง
เมื่อ คุณสอดลูกกุญแจ ร่องของลูกกุญแจจะดันหมุดสลักขึ้นตามร่อง ถ้าเป็นลูกกุญแจที่ไม่ถูก แนวสัมผัสของหมุดสลักกับลูกเลื่อนไม่ได้อยู่ตรงรอยต่อ จึงไม่สามารถไขไส้กุญแจได้

ลูกกุญแจถูกต้อง

เมื่อคุณสอด ลูกกุญแจ ร่องของกุญแจจะดันสลักขึ้นไปบนร่องฟันของลูกกุญแจ ถ้าเป็นลูกกุญแจที่ถูกต้อง แนวสัมผัสของหมุดสลัก และลูกเลื่อน จะอยู่ตรงรอยต่อพอดี เราจึงสามารถหมุนไส้กุญแจได้

ขอบคุณข้อมูลจาก www.rmutphysics.com ฟิสิกส์ราชมงคล

1 ความคิดเห็น: